Hội nghị Tổng kết Hợp phần Nâng cao năng lực cho phụ nữ về biến đổi khí hậu giai đoạn 2018-2022
(TUFO) – Ngày 19/12, tại Khách sạn Cửu Long (TP. Trà Vinh), Tổ chức Norwegian Mission Alliance/Na Uy (gọi tắt là NMA) phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết Hợp phần Nâng cao năng lực cho phụ nữ về biến đổi khí hậu giai đoạn 2018-2022 

Quảng cảnh hội nghị

Đến tham dự hội nghị gồm có bà Phan Trần Hồng Thắm, Quản lý dự án NMA; bà Trịnh Thị Phương, Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh; bà Phan Thị Thanh Bình, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh cùng với đại diện Sở NN&PTNT, Phòng Tổng hợp Ngoại vụ - UBND tỉnh và các cán bộ phụ nữ phụ trách tại các huyện triển khai dự án.

Bà Sơn Thị Hiệp báo cáo kết quả thực hiện hợp phần dự án

Hợp phần Nâng cao năng lực cho phụ nữ về biến đổi khí hậu thuộc Dự án Phòng ngừa và ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2018-2022 do Tổ chức NMA tài trợ. Báo cáo tại Hội nghị tổng kết, Điều phối viên hợp phần dự án cấp tỉnh bà Sơn Thị Hiệp cho biết: Chỉ tiêu dự án đề ra đến năm 2022 có 200 cán bộ phụ nữ được tập huấn để trở thành hướng dẫn viên về thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) và 30.000 thành viên phụ nữ có những kiến thức và thay đổi hành vi về BĐKH. Với ngân sách giai đoạn 2018-2022 khoảng 2,5 tỷ đồng được NMA hỗ trợ thực hiện các hoạt động, hợp phần dự án đến nay được triển khai tại 9/9 huyện, thị xã và thành phố, đạt 100% chỉ tiêu đề ra. Dự án đã hỗ trợ các lớp tập huấn cho cán bộ hội phụ nữ; tổ chức truyền thông lồng ghép vào các cuộc sinh hoạt chi, tổ hội, cung cấp nhiều tài liệu trực quan, sinh động nhằm tuyên truyền cho chị em phụ nữ về kiến thức và thay đổi hành vi bảo vệ môi trường; tổ chức hội thi chủ đề biến đổi khí hậu giúp phụ nữ có dịp giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền về BĐKH. Bên cạnh đó, dự án cũng hỗ trợ thành lập các mô hình thích ứng với BĐKH như mô hình “5 không, 3 sạch”, “phân loại rác, xử lý rác nông nghiệp”, “nuôi gà đệm lót sinh học, “tuyến đường hoa”… qua đó từng bước thay đổi bộ mặt nông thôn, góp phần cải thiện môi trường, thích ứng với BĐKH tại địa phương. 

Bà Trịnh Thị Phương phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ bà Trịnh Thị Phương cho biết: Dựa trên các kết quả đạt được, Hội Liên hiệp phụ nữ sẽ tiếp tục phát huy, nhân rộng mô hình trong thời gian tới sau khi dự án kết thúc. Cụ thể, Hội sẽ xây dựng kế hoạch hành động “Kiến thức về BĐKH” lồng ghép với các chương trình nông thôn mới tạo điều kiện cho phụ nữ sinh hoạt hàng tháng nhằm duy trì kiến thức đã trang bị cho phụ nữ, đồng thời tiếp tục thực hiện các mô hình thích ứng với BĐKH để nâng cao tính bền vững của dự án, góp phần phấn đấu mục tiêu tỉnh nông thôn mới trước năm 2025.

Bà Phan Trần Hồng Thắm chia sẻ tại hội nghị

Đại diện Tổ chức NMA bà Phan Trần Hồng Thắm đánh giá cao kết quả đạt được của Hợp phần Nâng cao năng lực cho phụ nữ về biến đổi khí hậu do Hội Liên hiệp phụ nữ thực hiện, đồng thời nhấn mạnh: Để đạt được những thành công như thế là nhờ vào sự phối, kết hợp chặt chẽ và nhịp nhàng giữa nhà tài trợ và các đơn vị đối tác tại địa phương, trong đó có sự nỗ lực không ngừng của các cán bộ phụ nữ phụ trách tại các huyện và xã trực tiếp thực hiện dự án.

Bà Phan Thị Thanh Bình phát biểu tại hội nghị

Tham dự hội nghị, sau khi được nghe báo cáo các kết quả đạt được của dự án, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị bà Phan Thị Thanh Bình rất phấn khởi và đánh giá cao những nỗ lực của phụ nữ tỉnh, huyện và xã đã tích cực thực hiện các hoạt động giúp tạo ra các kết quả vượt chỉ tiêu đề ra. Bà gửi lời cảm ơn sâu sắc với Tổ chức NMA đã luôn đồng hành hỗ trợ cho tỉnh Trà Vinh trong nhiều năm qua, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong đời sống người dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo đó, bà đề nghị Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh chỉ đạo các đơn vị tại địa phương tiếp tục duy trì các thành quả đạt được, lồng ghép các hoạt động vào các chương trình hành động của Hội để nâng cao tính bền vững của dự án trong thời gian tới.

Nhằm ghi nhận những nỗ lực của các tập thể và cá nhân trong thời gian qua, Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã trao Bằng khen cho tập thể và 02 cá nhân Hội Liên hiệp phụ nữ có thành tích xuất sắc trong hoạt động triển khai Hợp phần Nâng cao năng lực cho phụ nữ về biến đổi khí hậu giai đoạn 2018-2022. Ngoài ra, Hội Liên hiệp phụ nữ cũng đã trao giấy khen cho một số cá nhân của Tổ chức NMA và cá cán bộ phụ nữ huyện, xã hoàn thành xuất sắc các hoạt động dự án.

Trao bằng khen của UBND tỉnh cho Hội Liên hiệp phụ nữ

Trao Giấy khen của Hội LHPN cho cán bộ NMA

Trao Giấy khen của Hội LHPN cho cán bộ phụ nữ huyện, xã

Hợp phần Nâng cao năng lực cho phụ nữ về biến đổi khí hậu thuộc dự án Phòng ngừa và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2018-2022 do tổ chức NMA tài trợ với tổng kinh phí 650.000 USD. Dự án tập trung hỗ trợ can thiệp cải thiện các vấn đề như: Nâng cao kiến thức và thay đổi hành vi cho phụ nữ về BĐKH, sinh kế thông minh với BĐKH, các mô hình tiết kiệm cho phụ nữ, nâng cao năng lực cho người dân địa phương về BĐKH/ giảm rủi ro thiên tai./. 

Q.N

Thống kê truy cập
  • Đang online:
  • Hôm nay:
  • Trong tuần: 44
  • Tất cả: 178781