Hội nghị lần IV Ban Chấp hành Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Trà Vinh nhiệm kỳ 2022-2027
(TUFO) – Chiều ngày 26/01, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội nghị lần IV Ban Chấp hành Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Trà Vinh nhiệm kỳ 2022-2027 nhằm tổng kết tình hình, kết quả công tác đối ngoại nhân dân năm 2023 và phương hướng hoạt động năm 2024

Quang cảnh hội nghị

Tham dự hội nghị có đ/c Phạm Văn Rê, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị (chủ trì hội nghị); cùng với đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh và các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh khóa III nhiệm kỳ 2022-2027.

Hội nghị đã thông qua dự thảo Báo cáo tổng kết tình hình, kết quả công tác đối ngoại nhân dân năm 2023 và phương hướng hoạt động năm 2024. Theo đó, chủ đề hoạt động năm 2023 của hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam là “Đối ngoại nhân dân phục vụ phát triển kinh tế-xã hội”. Liên hiệp tiếp tục phát huy hiệu quả các quan hệ đối ngoại nhân dân, tăng cường hơn nữa tính thiết thực, nhất là công tác vận động nguồn lực quốc tế phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, phù hợp với định hướng và đáp ứng yêu cầu thực tế của tỉnh.

Đối với hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhân dân, các hội hữu nghị song phương tích cực triển khai kế hoạch hoạt động năm 2023 có hiệu quả. Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia tham gia cùng lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành tỉnh tiếp đón và làm việc với nhiều đoàn đối tác Campuchia; tham gia nhiều chương trình giao lưu hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia tại các tỉnh, thành; đồng thời vận động nhiều suất học bổng hỗ trợ sinh viên Campuchia đang học tập tại Trường Đại học Trà Vinh. Hội hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc tham dự Kỷ niệm 73 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao Việt Nam-Trung Quốc (18/01/1950-18/01/2023), do Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM tổ chức; tổ chức sơ kết tình hình thực hiện Nghị quyết giữa nhiệm kỳ của Hội và bầu bổ sung 04 thành viên Ban chấp hành; thăm viếng các ngày lễ hội truyền thống của người Hoa. Hội hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản phối hợp với Trường Đại học Trà Vinh và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức thành công Chương trình giao lưu văn hóa Việt-Nhật tỉnh Trà Vinh lần thứ 3, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản và Hội thảo tư vấn pháp lý cho các doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản trong và ngoài tỉnh. Liên hiệp hỗ trợ Hội Hữu nghị Việt Nam-Canada chuẩn bị tổ chức Đại hội lần 4, nhiệm kỳ 2022-2027. Tham gia tiếp các đoàn Canada đến tỉnh và Trường Đại học Trà Vinh giao lưu, học tập và chia sẻ hoạt động.v.v… Lãnh đạo Liên hiệp cũng thường xuyên dự Lễ kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao và quốc khánh các nước do Tổng Lãnh sự quán các nước mời.

Trong năm 2023, Liên hiệp phối hợp với địa phương đã đón tiếp, hướng dẫn và làm việc với 08 TCPCPNN về tỉnh, cụ thể là có 62 lượt đoàn vào (tăng 15 lượt đoàn khách nước ngoài so với cùng kỳ 2022), với 396 lượt người là lãnh đạo, nhân viên của các TCPCPNN vào thăm và hỗ trợ các Chương trình/Dự án trên lĩnh vực như: giáo dục; phát triển cộng đồng; tặng quà tết cho người nghèo; hỗ trợ cộng đồng ứng phó với hạn hán, môi trường.

Công tác vận động viện trợ, sử dụng và quản lý hoạt động của các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài được thực hiện theo tinh thần Nghị định số 80/2020/NĐ-CP ngày 08/7/2020 của Chính phủ; Nghị định số 58/2022/NĐ-CP ngày 31/8/2022 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam; Quy chế phối hợp số 02/QC-CAT-LH ngày 24/12/2020 của Liên hiệp và Công an tỉnh về công tác quản lý hoạt động của các tổ chức, cá nhân PCPNN tại Trà Vinh. Năm 2023, Liên hiệp trực tiếp vận động 08 Tổ chức PCPNN đã cam kết thực hiện 27 Chương trình/Dự án, với tổng nguồn vốn cam kết tài trợ là: 39.099.364.000 VNĐ; giá trị giải ngân là: 20.216.177.000 VNĐ, đạt 101% kế hoạch giải ngân năm 2023.

Trên cơ sở kết quả đạt được, hội nghị đề ra phương hướng hoạt động năm 2024 tập trung quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ; thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác thông tin; tiếp tục mở rộng mạng lưới bạn bè và đối tác quốc tế, đẩy mạnh giao lưu, học tập kinh nghiệm từ các tỉnh thành bạn nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Tăng cường sự phối hợp chủ động, thường xuyên giữa Trung ương với địa phương để phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng đối ngoại nhân dân, góp phần tăng cường nguồn lực cho công tác đối ngoại nhân dân của tỉnh tương ứng với yêu cầu và nhiệm vụ trong tình hình mới. Tiếp tục tích cực, chủ động triển khai thực hiện Chương trình quốc gia về tăng cường hợp tác và vận động viện trợ PCPNN giai đoạn 2019-2025. Duy trì tốt quan hệ với các tổ chức PCPNN đã và đang hoạt động tại tỉnh, thiết lập, mở rộng quan hệ với các TCPCPNN mới; đồng thời biểu dương, khen thưởng những Tổ chức, cá nhân đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh. Liên hiệp tích cực hỗ trợ các Hội hữu nghị song phương củng cố tổ chức, tăng cường phối hợp hoạt động và phối hợp tổ chức thực hiện Nghị quyết của các Hội hữu nghị song phương đề ra trong nhiệm kỳ.

anh tin bai

Đồng chí Phạm Văn Rê phát biểu tại hội nghị

Chủ trì hội nghị, đồng chí Phạm Văn Rê - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thống nhất với các nội dung báo cáo, đồng thời tiếp thu và ghi nhận ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự hội nghị. Ông nhấn mạnh kết quả hoạt động trong năm 2023 có nhiều tín hiệu tích cực, đó là nhờ một số thuận lợi như được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và sự phối hợp nhịp nhàng của các sở, ban, ngành có liên quan. Mặc dù nhân sự của Liên hiệp còn thiếu nhưng có sự đoàn kết và quyết tâm cao nên đạt được kết quả tích cực. Bên cạnh đó các hội hữu nghị song phương cũng đã hoạt động sôi nổi với nhiều chương trình thiết thực trong năm 2023. Qua đó, ông gửi lời cảm ơn đến tất cả các đại biểu đã có những ý kiến đóng góp cho hội nghị, đồng thời chỉ đạo bộ phận chuyên môn ghi nhận, rút kinh nghiệm từ đó phấn đấu nâng cao hiệu quả công tác trong năm 2024./.  
Q.N
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 2
  • Trong tuần: 51
  • Tất cả: 178746