Hội nghị Tổng kết Dự án Phòng ngừa và thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2018-2022
(TUFO) – Ngày 20/12, tại Ủy ban nhân dân huyện Tiểu Cần, Tổ chức Norwegian Mission Alliance/Na Uy (gọi tắt là NMA) phối hợp với Ban Quản lý Dự án huyện Tiểu Cần tổ chức Hội nghị Tổng kết Dự án Phòng ngừa và thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2018-2022

Quảng cảnh hội nghị

Đến tham dự hội nghị gồm có bà Phan Trần Hồng Thắm, Quản lý dự án NMA; ông Sơn Sô Phonl, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần - Trưởng Ban Quản lý Dự án huyện; bà Phan Thị Thanh Bình, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh cùng với đại diện các đơn vị thực hiện dự án tại địa phương.

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết, Đại diện Ban Quản lý dự án huyện cho biết: Dự án Phòng ngừa và thích ứng với biến đổi khí hậu thực hiện tại 07 xã của huyện Tiểu Cần, tập trung hỗ trợ cho các đối tượng thụ hưởng như trẻ em, học sinh, trẻ khuyết tật, phụ nữ nghèo, cần nghèo, nông dân nghèo, cận nghèo. Giai đoạn 2018-2022, dự án hỗ trợ chủ yếu hợp phần giáo dục, hợp phần sinh kế và tiết kiệm tín dụng, hợp phần quản lý thiên tai, biến đổi khí hậu và cộng đồng tự quản. Kết quả hợp phần giáo dục ghi nhận kỹ năng và kiến thức của giáo viên và học sinh về phòng chống biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai được nâng lên rõ rệt. Các em học sinh cũng được tiếp cận các kiến thức cần thiết về giới và quyền trẻ em; dự án cũng hỗ trợ lắp đặt bồn rửa tay, nhà vệ sinh, thùng rác và lò đốt rác cho các trường học tại huyện. Về hợp phần sinh kế và tiết kiệm tín dụng, dự án đã hỗ trợ vốn cho các hộ dân thực hiện các mô hình sinh kế như: Bò - biogas, heo - biogas, vịt - cá kết hợp, gà đệm lót sinh học… Qua quá trình triển khai, hầu hết các hộ sử dụng vốn đúng mục đích, qua đó góp phần cải thiện thu nhập hộ gia đình, góp phần giảm nghèo bền vững và xây dựng xã nông thôn mới. Dự án cũng hỗ trợ thành lập 118 nhóm tiết kiệm tín dụng tại các xã dự án, giúp các thành viên xây dựng thói quen tích lũy tiết kiệm trong chi tiêu và sử dụng vốn vay có hiệu quả trong việc chăn nuôi, mua bán. Đối với hợp phần quản lý thiên tai, biến đổi khí hậu và cộng đồng tự quản, dự án tổ chức nhiều lớp tập huấn giúp địa phương nâng cao nhận thức về BĐKH, rủi ro thiên tai và bảo vệ môi trường, góp phần đạt tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Ngoài ra, dự án cũng thành lập 125 nhóm cộng đồng tự quản thực hiện một số mô hình sáng kiến như tuyến đường hoa, bố tri thùng ủ phân composit, phân loại rác thải, qua đó góp phần bảo vệ môi trường, từng bước thay đổi bộ mặt nông thôn.

Qua 5 năm thực hiện, Dự án Phòng ngừa và thích ứng với biến đổi khí hậu đã hỗ trợ gần 11 tỷ đồng cho Ban Quản lý dự án huyện Tiểu cần thực hiện các hợp phần dự án đạt được các kết quả rất thiết thực trên địa bàn huyện. Dự kiến trong thời gian tới sau khi dự án kết thúc, các đơn vị phụ trách sẽ tiếp tục duy trì, lồng ghép các hoạt động dự án vào các chương trình công tác của đơn vị nhằm nhân rộng các kết quả đạt được của dự án. Riêng nguồn vốn đang hỗ trợ các hộ vay thực hiện mô hình sinh kế sẽ được dự án chuyển giao cho Hội Liên hiệp phụ nữ huyện tiếp tục quản lý thực hiện trong giai đoạn tới.

Đồng chí Sơn Sô Phonl phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Sơn Sô Phonl, Trưởng Ban Quản lý Dự án huyện đánh giá cao các kết quả dự án đạt được, đồng thời bày tỏ sự cảm ơn đến Tổ chức NMA đã nhiệt tình hỗ trợ cho huyện Tiểu Cần thực hiện dự án Phòng ngừa và thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2018-2019, qua đó góp phần giúp huyện đạt tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao. Ông cũng chỉ đạo các đơn vị phụ trách tiếp tục xây dựng kế hoạch duy trì các kết quả dự án; khẩn trương báo cáo kết quả thực hiện các hợp phần để BQLDA tổng hợp báo cáo các cơ quan cấp trên; Hội Liên hiệp phụ nữ huyện tích cực phối hợp với nhà tài trợ hoàn thiện kế hoạch chuyển giao vốn dự án để chủ động thực hiện trong giai đoạn tới.   

Bà Phan Trần Hồng Thắm chia sẻ tại hội nghị

Đại diện Tổ chức NMA bà Phan Trần Hồng Thắm cũng đánh giá cao kết quả đạt được qua những thay đổi của các xã dự án trước và sau khi dự án được thực hiện. Dự án đạt được kết quả tích cực là nhờ vào sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị phụ trách, sự nỗ lực và nhiệt tình của các cán bộ trực tiếp thực hiện dự án. Bên cạnh một số thách thức liên quan thu nhập các hộ sinh kế chưa ổn định do giá cả thị trường thay đổi, sự sẵn sàng phối hợp thực hiện của đối tượng hưởng lợi, nhân sự thường xuyên thay đổi, dự án nhìn chung đã đạt được các chỉ tiêu đề ra như mong đợi. Bà cũng cảm ơn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và UBND huyện Tiểu Cần đã rất nhiệt tình hỗ trợ Tổ chức NMA xuyên suốt quá trình hoạt động tại tỉnh.

Bà Phan Thị Thanh Bình phát biểu tại hội nghị

Tham dự hội nghị, sau khi được nghe báo cáo các kết quả đạt được của dự án, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị bà Phan Thị Thanh Bình ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực Ban Quản lý dự án huyện Tiểu Cần và UBND các xã đã tích cực thực hiện các hoạt động giúp tạo ra các kết quả đạt chỉ tiêu đề ra. Bà gửi lời cảm ơn sâu sắc với Tổ chức NMA đã luôn đồng hành hỗ trợ cho tỉnh Trà Vinh trong nhiều năm qua, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong đời sống người dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo đó, bà đề nghị huyện chỉ đạo các đơn vị tại địa phương tiếp tục duy trì các thành quả đạt được, lồng ghép các hoạt động vào các chương trình hành động của đơn vị để nâng cao tính bền vững của dự án; đồng thời phối hợp chặt chẽ với nhà tài trợ thực hiện các bước chuyển giao dự án đảm bảo tính ổn định và hiệu quả trong thời gian tới.

Nhằm ghi nhận những nỗ lực của các tập thể và cá nhân trong thời gian qua, Ủy ban nhân dân huyện Tiểu Cần đã trao Giấy khen cho các tập thể và cá nhân đã thực hiện tốt các hoạt động của dự án. Ngoài ra, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh cũng trao Giấy khen cho 10 tập thể và 5 cá nhân có thành tích hoàn thành xuất sắc các hoạt động của dự án giai đoạn 2018-2022.

Dự án tặng quà lưu niệm cho các đơn vị thực hiện dự án

Liên hiệp hữu nghị trao Giấy khen cho tập thể và cá nhân thực hiện dự án

UBND huyện Tiểu Cần trao Giấy khen cho tập thể và cá nhân thực hiện dự án

Dự án Phòng ngừa và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2018-2022 do tổ chức NMA tài trợ với tổng kinh phí 650.000 USD. Dự án tập trung hỗ trợ can thiệp cải thiện các vấn đề như: Nâng cao kiến thức và thay đổi hành vi cho phụ nữ về BĐKH, sinh kế thông minh với BĐKH, các mô hình tiết kiệm cho phụ nữ, nâng cao năng lực cho người dân địa phương về BĐKH/ giảm rủi ro thiên tai. Sau khi kết thúc dự án, Tổ chức NMA dự kiến tiếp tục xem xét tài trợ dự án giai đoạn 2023-2027 tại 02 huyện Cầu Ngang và Duyên Hải./. 

Q.N

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 6
  • Trong tuần: 57
  • Tất cả: 178692