Tiếp và làm việc với đoàn của Trường Đại học Tottori/Nhật Bản
(TUFO) - Sáng ngày 22/9, tại Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh, đoàn của Trường Đại học Tottori/Nhật Bản đã đến làm việc với các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan vấn đề hạn mặn của tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc

Đoàn đến tỉnh gồm có ông Lee Sang-Seok, GS.TS Trường Đại học Tottori (Trường đoàn), ông Maeda Ryutaro, GS.TS Viện Quốc gia KH&CN tiên tiến Nhật Bản cùng với một số thành viên là giảng viên của Trường Đại học Tottori và Đại học An Giang. Về phía tỉnh, tiếp và làm việc với đoàn có ông Lê Văn Đông, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, bà Phan Thị Thanh Bình, Phó Chủ tịch Liên hiệp CTCHN tỉnh cùng với các đại diện Chi cục Thủy lợi, Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật và Trung tâm Khuyến nông.

Tại cuộc họp, đoàn Tottori cho biết hiện nay Trường Đại học Tottori đang phối với Đại học An Giang xây dựng dự án trồng rau sạch thích ứng với điều kiện, ảnh hưởng của hạn mặn xin tài trợ JICA, dự kiến triển khai thực hiện tại 02 tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long. Nhằm hoàn thiện các bước trong quá trình xây dựng dự án, đoàn Tottori mong muốn tìm hiểu thêm về tình hình hạn mặn trên địa bàn tỉnh, những giải pháp tỉnh đã áp dụng để khắc phục vấn đề hạn mặn cũng như phương hướng, kế hoạch thích ứng trong thời gian tới.

GS.TS Trường Đại học Tottori Lee Sang-Seok trao đổi tại cuộc họp

Đại diện Chi cục Thủy lợi và Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật đã thông tin chi tiết về hệ thống thủy lợi của tỉnh, tình trạng xâm nhập mặn đặc biệt giai đoạn 2025-2016, 2019-2020 hạn mặn đã gây thiệt hại lớn cho việc sản xuất nông nghiệp, nguồn nước sinh hoạt cho người dân một số nơi thiếu trầm trọng. Ước tổng giá trị sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại trên 2.000 tỷ đồng. Tỉnh cũng đã áp dụng nhiều biện pháp khắc phục như xây dựng, nâng cấp một số công trình thủy lợi, tập huấn nâng cao nhận thức người dân về tình hình xâm nhập mặn, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật ứng phó với hạn mặn, điều chỉnh lịch thời vụ… 

Đại diện Chi cục Thủy lợi báo cáo tình hình xâm nhập mặn của tỉnh

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Giám Đốc Sở NN&PTNT Lê Văn Đông bày tỏ sự vui mừng khi đoàn Tottori quan tâm đến thăm và làm việc tại tỉnh. Ông nhấn mạnh tình hình biến đổi khí hậu trong những năm qua đã gây ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực nông nghiệp và đời sống người dân, ông mong muốn sẽ có cơ hội hợp tác với Trường Đại học Tottori giúp nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

PGĐ Sở NN&PTNT Lê Văn Đông phát biểu tại cuộc họp

Ông Lee Sang-Seok cảm ơn sự đón tiếp và trao đổi chân tình của lãnh đạo Sở NN&PTNT, Liên hiệp CTCHN cùng với các đơn vị liên quan. Ông đánh giá cao những giải pháp tỉnh Trà Vinh đã áp dụng trong việc ứng phó với hạn mặn trong thời gian qua. Ông cho biết sẽ cố gắng thúc đẩy các doanh nghiệp Nhật Bản đến tỉnh hợp tác đầu tư trong thời gian tới./.

Q.N

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 217
  • Trong tuần: 625
  • Tất cả: 178021